Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Bi kịch trong “Nhà có ba chị em gái”

noimg

Thật ra thì nhà có một cô con gái cũng đã có thể nảy sinh bi kịch rồi huống chi nhà lại có những ba chị em gái. Tác giả kich bản Nguyễn Thu Phương đã chọn đúng đất để mổ xẻ những tấn bi kịch đời thường và đạo diễn Ngô Xuân Huyền cùng tập thể nam nữ diễn viên đoàn kịch I Nhà hát Tuổi trẻ, bằng tất cả tài năng của mình đã làm cho kịch bản văn học bừng sáng trên sàn diễn.

Ba chị em gái, ba tính cách, ba than phận, ba tấn bi kịch. Cô cả nhẫn nhục quá, nhẫn nhục đến đớn hèn, tưởng cứ chịu đựng, cứ nhường nhịn thì sẽ có hạnh phúc thì kết cục bị chồng vứt bỏ như một cái áo rách.

Cô hai lãng mạn quá, lãng mạn tới mức không hiểu được cái tốt trong sự thô vụng của đàn ông. Cô si mê sự thơ mộng, lịm đi trước những lời tán tỉnh ngọt ngào, chạy theo một gã trai lơ và bỏ mất một người chồng tốt và chất phác.

Cô út tham tiền, loá mắt vì tiền nên đã lao vào một cuộc tình siêu tốc, yêu một gã Việt kiều ngay trên sàn nhảy rồi mang thai, sinh con và hàng ngày ngồi chờ tiền anh chồng hờ từ Mỹ gửi về rồi bị lừa trắng trợn.

Nhẫn nhục, lãng mạn, tham tiền vốn là ba điểm yếu chí mạng của đàn bà. Đó là ba vị thuốc độc có thể giết chết hạnh phúc bất kỳ lúc nào. Ba chị em gái trong một gia đình, mỗi người “thủ riêng” cho mình một vị độc dược kể trên. Vì thế, mỗi người đã ôm một tấn bi kịch. Không có những tình huống gay cấn đến hồi hộp lo lắng, vở diễn là một chuỗi những xung đột nội tâm được diễn tả bằng những lời thoại được chắt lọc bằng đài từ, bằng những cái nhếch mép, những cái khoát tay, những cái cau mày đầy sáng tạo của diễn viên.

Nguyễn Thu Phương đã thành công trong việc lựa chọn các nhân vật, những lời thoại chính xác nhất. Trong tình huống ấy, chắc chắn nhân vật sẽ nói câu ấy và chỉ câu ấy thôi. Khi Quân - một gã trai lơ gọi điện thoại tán tỉnh cô Nhiên (cô thứ hai trong ba chị em) thì khán giả nhiều người thì thầm với nhau: “Hắn tán thế thì chắc chắn cô này sẽ chết”. Hoặc khi cô cả muốn vay cô út năm mươi triệu đồng thì khan giả bàn rằng: “Bà chị nói như thế thì cô em khó mà từ chối được”

Có một nhân vật từ đầu đến cuối không một lần ló mặt ra sân khấu, cũng không ai nghe giọng nói của y nhưng lại luôn hiện hữu trong ngôi nhà có ba chị em gái ấy, ấy là Nguyêm – gã Việt kiều ở Mỹ. Và là anh chồng hờ của cô út. Lớp kịch nào cũng có sự hiện hữu của Nguyên. Đó là một nhân vật hay được nhắc đến nhất, thư của Nguyên, điện thoại của Nguyên, những tờ đô la sột soạt của Nguyên…Nguyên là tiền và đồng tiền thì chưa bao giờ không hiện hữu.

Tình và tiền. Lòng chung thuỷ và sự phản trắc. Cái thật và cái giả. Cơm áo và lẽ sống…tất cả đều là vấn đề muôn thưở của mọi gia đình, mọi lứa đôi. Song được lý giải bằng một tác phẩm sân khấu tinh tế và một ê kíp diễn rất có nghề nên vở diễn luôn nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng của khán giả.

Hạt sạn đáng kể nhất của vở diễn này là cảnh kết, khi tác giả cho cả ba chị em gái cùng ông bố hướng tới vong linh của người mẹ đã quá cố để sám hối. Đây là cách kết thúc của vở diễn công thức và cũ mèm và cũng là chỗ non tay của tác giả kịch bản. Tuy vậy, Nhà có ba chị em gái vẫn là một vở diễn đáng xem.

HOÀNG HỮU CÁC

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img