Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Bốn chuyện đời trong một bến Oshin

noimg

So với phần lớn các chùm "Đời cười" trước, "Đời cười 5" không hẳn có lợi thế về "sao" (thiếu hẳn các cây hài có duyên của NH Tuổi Trẻ như: Chí Trung, Vân Dung, Đức Khuê...). Thêm nữa, lại không còn kịch bản ngoại ("Đời cười 1 và 2" đến nay vẫn là chùm hài kịch ấn tượng nhất một phần nhờ chất lượng kịch bản Trung Quốc).

Mất chừng 15 phút đầu cho một cảnh mở màn hơi dài dòng dù có ý nghĩa (đưa ra một bức tranh so sánh giữa người ăn kẻ ở ngày xưa với Oshin ngày nay), khiến khán giả lo ngại: "Đời cười 5" thật khó cười! Nhưng rất may sau đó, khán giả đã được cười bởi 4 cảnh huống được đưa ra sau đó với 4 nàng Oshin khác nhau.

Một Oshin vị thành niên (NSƯT Ngọc Huyền thủ vai) "ngây thơ" có bầu với một anh thợ xây gần nhà chủ. Một Oshin "kinh nghiệm đầy mình" trong việc... "chăn đàn ông" (Nguyệt Hằng vào vai) cũng "ngây thơ cầm nhầm chồng của bà chủ". Một Oshin đang ở độ tuổi "ngây ngây thơ thơ" (Tú Oanh sắm vai) không may rơi vào nhà một bà chủ có máu "giận cá chém thớt" vì bất mãn với ông chồng "rửa mặt thì lâu, gội đầu thì chóng". Oshin thứ 4 (Ngọc Bích đóng) lại gây khiếp đảm cho hai "lão chủ" ở "vẻ đẹp" lực điền cùng tài "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" trong sở trường đập chuột, hút trứng sống... Bốn cảnh huống, tuy khó đưa ra được một bức tranh toàn cảnh về Oshin thời hiện đại nhưng ít hay nhiều, đã bộc lộ được nhiều khía cạnh bi hài, được - mất trong quan hệ "chủ - tớ" ngày nay. 

Có thể nói, 4 câu chuyện được kể ở đây hầu hết là những chuyện chẳng lạ gì, thậm chí còn kém xa so với nhiều chuyện còn độc đáo hơn trong thực tế, nhưng câu chuyện vẫn thu hút được người xem từ đầu đến cuối nhờ việc xử lý kịch bản khá thông minh của đạo diễn, lời thoại sắc sảo, chua cay cùng dàn diễn viên diễn xuất đều tay và ăn ý.

Tuy nhiên, nếu như "Đời cười 1 & 2" từng gây ấn tượng mạnh ở tiết tấu nhanh, mạnh thì đến "Đời cười 5", cái tiết tấu cần thiết ấy (cho một tiểu phẩm hài) lại ít nhiều đã bị hãm đi một cách đáng tiếc trong các màn mở đầu hơi bị dài, màn dẫn chuyện trong khi chờ chuyển cảnh, với quá nhiều lời "cầm tay, chỉ hướng" cho người xem - hơi bị thừa. Điều đáng tiếc nữa là trong số 4 tiểu phẩm thì tiểu phẩm thứ 3 (về chuyện Oshin bị ngược đãi) có vẻ hơi bị lạc ra khỏi mạch chảy chung bởi quá ít chất hài, thậm chí còn phần nào đó hơi "cải lương" khi có cảm giác đạo diễn dường như có quãng hơi tham luận đề và ngại nếu như chỉ "nói đi" (Oshin hại chủ) mà không có "nói lại" (chủ tệ với Oshin) thì bức tranh sẽ bị phiến diện.

Một góp ý nhỏ nữa: Các màn "trai giả gái" - chiêu chọc cười bằng ngoại hình đã trở nên nhàm chán và rất dễ gây dị cảm với khán giả miền Bắc, thiết nghĩ cần được tiết chế hơn trong vở khi không nhất thiết phải dụng đến (như vai "bà chủ quá khổ" ở tiểu phẩm đầu). Tất nhiên, trừ màn diễn xuất rất thành công của hai nam diễn viên trong vai hai cụ bà trái tính ở tiểu phẩm cuối và  của nam diễn viên Tuấn Anh trong vai chị Oshin tinh quái ở tiểu phẩm 2.  

Xem "Bến Oshin", thêm lần nữa nhận thấy đã đến lúc, xã hội đòi hỏi ở nghề này một tính chuyên nghiệp cao hơn để giúp các gia đình cũng như những người giúp việc tránh được các cảnh huống bi hài. Nhưng cao hơn thế, còn là chuyện tình người đối với nhau, sao cho người với người đi qua nhau đừng coi nhau chỉ như một cái bến: Cần thì tấp vào nhau trên quan hệ lạnh lùng: Tiền - việc, chủ - tớ...; hết cần thì rứt nhau ra dễ như rời cái bến, như một người qua đường...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img