Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

''Con cáo và chùm nho”, một vở diễn Kinh điển ấn tượng

''Con cáo và chùm nho”, một vở diễn Kinh điển ấn tượng

Những người đàn ông mặc bộ đồ ma quái đứng im lìm dọc theo bậc cầu thang lối vào sàn diễn. Đối lập với chúng là cảnh những người đàn bà múa hát quanh đống lửa. Bọn Abixinia cầm roi vụt đánh những người nô lệ. Không khí thời cổ đại Hy Lạp được đốt lên ngay từ đầu vở diễn, tạo cảm giác gần gũi cho khán giả trước khi tiếp nhận một vở diễn cổ điển kể về một nhân vật nổi tiếng thời cổ đại Hy Lạp từ thế kỷ VI trước công nguyên. Nhân vật "Êdôp", người nô lệ xấu xí nhưng có tài kể chuyện ngụ ngôn và trí thông minh tuyệt vời.

Đây là một vở bi kịch, nhưng cái chết của "Êdôp" qua vở diễn lại không tại cho người xem cái cảm giác nặng nề. Có lẽ đây là lối diễn đặc trưng của Nhà hát Tuổi Trẻ: Không căng cứng. Sở dĩ vở "Êdôp" vẫn làm cho người ta cười được vì đạo diễn Lê Hùng đã gió phần đẩy một số nhân vật phụ lên với đúng tính cách của nó. Đó là Xantuýt (Quốc Tuấn), một triết gia giả dối, ngu ngốc mà vẫn nghĩ mình là cao siêu. Đó là ông đội trưởng (Bá Anh), một người kiệm lời hết sức nhưng khi Xantuýt viết giấy cam kết sẽ trao hết cả tài sản và nô lệ cho ông ta nếu Xantuýt không uống cạn được nưước biển, thì ông ta nói rất nhanh tên họ của mình. Hay như nhân vật cô nữ tì Mêlita (Lệ Hằng đóng) không biết thân phận của mình để quyến rũ ông chủ bằng những trò mơn trớn, gợi tình rẻ tiền. Thương xót cho số phận Êdốp, cảm động trứoc tình yêu bị ngăn cản của Klea (Lê Khanh) và người nô lệ xấu xí, tức giận mỗi khi bọn Abixinia cầm roi đánh nô lệ, nhưng khán giả vẫn có được những tiếng cười sảng khoái.

Tung lên sân khấu toàn các diễn viên có tên tuổi của Nhà hát, nhưng lại đặt vào tay họ những vai có tính cách trái ngược với "sở trường" như: Danh hài Chí Trung lại sắm một vai chính kịch với những lời lẽ nghiêm túc, triết lý sâu xa, ngược lại người được coi là hợp với những vai chính diện như Quốc Tuấn bỗng nhiên nhận vai hài, phải chọc cười thiên hạ. Cách trang trí đơn giản nhưng có tính ước lệ cao. Trên sân khấu là 4 cái cột tượng trưng cho ngôi nhà của triết gia Xantuýt, đặc biệt đống dây xích được treo bền góc trái sân khấu là biểu tượng cho sự trói buộc, áp bức của chế độ chiếm hữu nô lệ. Hình ảnh cuối vở diễn khi nhân vật Êdốp dùng chính xiềng xích kéo đổ 4 cái cột và gào lên hai tiếng "tự do" đã cho khán giả thấy được khát vọng tự do của những người nô lệ thời cổ đại Hy Lạp và lên tiếng dự báo sự sụp đổ của chế độ tàn nhẫn vô nhân tính ấy.

Sau hơn chục đêm diễn, "Con cáo và chùm nho" của Nhà hát Tuổi Trẻ chiếm được cảm tình của không chỉ những người trong giới mà cả những người ngoài giới. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi thị hiếu khán giả không phải chỉ dành cho hài kịch, hay những vở chính kịch có nội dung đơn giản chỉ mang mục đích giải trí tầm thường.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 04 3943 4673

  • imgNhttvn@gmail.com

Liên hệ

  • Tel : 04 3943 4673
    Fax :04 3822 9850

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 04 2240 9025

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img