Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

“Cười khóc – Khóc cười” - những lát cắt cuộc đời trên sân khấu.

noimg

Điểm chung của “Bản xô – nát sinh nở”, “Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm”, “Nhà quên” và “Vịt ơi, lo quá!” là đều có kết thúc khiến người xem ngẫm ngợi về một vài góc cạnh của cuộc sống mà đôi khi vì bộn bề lo toan mà người ta lãng quên mất. Đó là chuyện ngoài hành lang của nhà hộ sinh, với những ông bố, trẻ có, già có, lo lắng, vô tư có. Những tình tiết hài hước diễn ra hoàn toàn hợp lý với tâm trạng, hoàn cảnh của những tay “gà trống” lần đầu đưa vợ đi đẻ. Nhưng điểm nhấn của tiểu phẩm lại là chuyến đi đẻ lần thứ 8 của bà vợ già ốm yếu và ông chồng cả đời mong ước trở thành lái xe công nông. Khán giả cười đấy nhưng lại thót tim, thắt lòng trước tiếng than ai oán của ông bố già, ôm đứa con thứ 8 bé như cái kẹo: ”Tôi giết vợ tôi rồi!”. Tất cả cũng chỉ vì sự vô tư đến vô trách nhiệm của ông chồng “Nhà – nhà mình, giường - giường mình, không đẻ thì làm gì?”. Người xem cũng có thể phì cười trước những cụ già hờn dỗi, tị nạnh như con trẻ trong một nhà dưỡng lão, trước cảnh hai người con đeo khẩu trang phòng SARS vào thăm bố. Nhưng cũng nhặt ra những hạt sạn rất lớn trong góc cuộc sống xô bồ, đó là sự hiếu thảo đôi khi cũng bị lãng quên. Ông bố già đã mất từ hai năm trước, trong nhà dưỡng lão, con cái không ai biết nhưng khi biết thì khóc lóc ầm ầm. Những giọt nước mắt ấy để làm gì? Vì cái gì?. Ngay cả cô điều dưỡng của nhà dưỡng lão  cũng thể hiện được một nét rất đời thường khi vừa khóc vừa hét lên :”Các cụ đi đâu? Đi hết thì đóng cửa nhà dưỡng lão à? Vậy thì các cụ sống thế nào và chồng con tôi sống thế nào đây?” Có lã tiểu phẩm khiến nhiều người xúc động nhất là “Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm!”. “Bà mẹ Minnh Hằng” oằn người với những sọt bánh mì nặng trĩu, với sự tủi hờn và đau khổ vì người chồng phụ bạc...Những gắt gỏng, những lo lắng và dặn dò rối rít của nột bà mẹ nhọc nhằn dược khắc hoạ khá rõ nét, hơi hài hước là thành công của NSƯT Minh Hằng. Cặp diễn Anh Tú – Lan Hương khá duyên dáng và ăn ý trong vai vợ chồng nhà “tiến sĩ chăn vịt”. Cái vẻ tưng tửng của NSƯT Anh Tú xem ra hợp với vai anh tiến sĩ khóc thương con vịt giống yêu quý rồi nén thương đau nhìn vào thực tế: “Trời không dung, mà đất lại mở ra với con hả vịt ơi...Bà mang nó vào cắt tiết cho tôi không thì đông máu mất.”

Có thể thấy nội dung của mỗi tiểu phẩm đều tạo nên chỗ đứng cho riêng mình trong chùm hài kịch. Không có  sự hẫng hụt giữa “cười” và “khóc”, mà là sự đan xen, hoà quyện để lại những ngậm ngợi trong  lòng người xem. Dấu ấn của đạo diễn Lê Hùng vẫn ẩn hiện trong mỗi nét diễn của các diễn viên, trên phông nền giản dị của sấn khấu và ánh sáng hài hoà. Các nghệ sĩ Duy Hậu, Anh Tú, Lan Hương, Minh Hằng, Đức Khuê....vẫn cứ “diễn mà như không diễn”, tạo nên vẻ tự nhiên, dễ gần với khán giả. “Cười khóc – Khóc cười” là chùm hài kịch đáng xem dành cho khán giả Thủ đô.

HUYỀN TRANG

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img