Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Đặc sắc kịch hình thể "Hồn Trương Ba, da hàng thịt"

Đặc sắc kịch hình thể "Hồn Trương Ba, da hàng thịt"

Nhiều khán giả chưa từng xem Kịch hình thể đã đến vì sự tò mò. Tò mò xem Lan Hương "to gan" tới mức nào khi dựng lại vở kịch có cốt truyện dân gian nhưng lồng vào đó nhiều triết lý nhân văn về cuộc đời và con người của Lưu Quang Vũ - một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch trường những năm 1980.

NSND Lan Hương đã kể lại câu chuyện Hồn Trương Ba, da hàng thịtbằng ngôn ngữ hình thể lồng ghép thoại và cả nghệ thuật Tuồng. Câu chuyện được kể rạch ròi với 2 nơi chốn cố định: thiên đình, trần gian. Trong vở kịch, Lan Hương đã phân định rõ ràng cho người xem thấy được thiên đình là thiên đình, mặt đất là mặt đất, không có ý định mượn chuyện mặt đất nói chuyện thiên đình. Những tội lỗi của mặt đất thì mặt đất phải gánh.

Chị cũng không chia cảnh như những vở kịch nói thông thường mà chị đã tập hợp thành từng nhóm rõ ràng để cố gắng cho người xem, kể cả người lần đầu xem kịch hình thể cũng có thể hiểu được. Đó là các nhóm: giới thiệu nhà Trương Ba, hàng thịt; thiên đình; đấu tranh giữa hồn và xác; ông Lý và gia đình Trương Ba.Sự táo bạo mới mẻ của Lan Hương trong Hồn Trương Ba, da hàng thịtđáng được ghi nhận. Cảnh biểu hiện sự chông chênh khi hồn Trương Ba đang ở trong tâm trạng vô cùng bức bối bởi không thể nào thoát ra khỏi cái thân xác mà hồn ghê tởm và đau khổ bởi mình không còn là mình nữa.

Ý thức được điều đó linh hồn Trương Ba dằn vặt, đau khổ và quyết định chống lại bằng cách tách ra khỏi xác thịt để tồn tại độc lập, không lệ thuộc vào thể xác được Lan Hương xử lý khéo léo, bằng những động tác hình thể, người xem vẫn thấy được nhân vật đang phải vật lộn để thoát ra khỏi những "lý lẽ ti tiện" của xác thịt.Tuy nhiên, có đôi chỗ trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt, những phần biên đạo múa hơi thiếu tinh tế, nhiều chỗ cần múa lại nói. Vở kịch khiến người xem cảm thấy Lan Hương hơi nghiêng về mặt tâm linh khi đưa nhiều đoạn nhạc Phật giáo vào. Diễn viên đôi khi đọc thoại cho hết chứ chưa làm toát lên được nội tâm của nhân vật thông qua thoại.

Đặc biệt là màn đổi râu giữa Nam Tào, Bắc Đẩu, Đế Thích trên thiên đình, người xem thấy không cần thiết và Tuồng quá. Giải thích cho điều này, Lan Hương cho biết thực ra chị muốn đưa nghệ thuật Tuồng giới thiệu tới người xem nhưng thực sự diễn viên còn non, chưa thể làm toát lên được cái thần thái đẹp trong Tuồng nên có thể, ở những lần diễn sau, màn này có thể bỏ đi.

Đoạn kết cũng khiến người xem không khỏi thắc mắc vì nó "nhiều lời" quá, điều không nhất thiết phải có trong kịch hình thể. Lan Hương nói chị không muốn bỏ đoạn kết mà đoạn kết có lẽ không một ngôn ngữ hình thể nào có thể nói rõ hơn về tuyên ngôn, triết lý của Lưu Quang Vũ trong vở này được.

"Không chỉ có ý nghĩa triết lí về nhân sinh, về hạnh phúc con người trong vở kịch nói chung và đoạn kết nói riêng, Lưu Quang Vũ muốn góp phần phê phán một số biểu hiện tiêu cực trong lối sống lúc bấy giờ và đến nay vẫn còn nguyên giá  trị.

Thứ nhất, con người đang có nguy cơ chạy theo những ham muốn tầm thường về vật chất, chỉ thích hưởng thụ đến nỗi trở nên phàm phu, thô thiển. Thứ hai, lấy cớ tâm hồn là quý, đời sống tinh thần là đáng trọng mà chẳng chăm lo thích đáng đến sinh hoạt vật chất, không phấn đấu vì hạnh phúc toàn vẹn. Tình trạng con người phải sống giả, không dám và cũng không được sống là bản thân mình. Với tất cả ý nghĩa đó, tôi muốn dùng thoại để bảo toàn nguyên mẫu, thoại ở đây không phải là thoại sinh hoạt như kịch mà là thoại triết lý", NSND Lan Hương nói.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 04 3943 4673

  • imgNhttvn@gmail.com

Liên hệ

  • Tel : 04 3943 4673
    Fax :04 3822 9850

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 04 2240 9025

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img