Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Êdốp - bữa đại tiệc sân khấu

Êdốp - bữa đại tiệc sân khấu

Cảm xúc tuyệt vời hiếm hoi hôm nay nhắc nhớ một thời hoàng kim chưa xa, nhưng rồi sân khấu “sinh hoạt”, sân khấu chọc cười bình dân đầy rẫy đã làm cho nó trở thành xa xôi. Đó là thời không hề thiếu những kịch bản sân khấu kinh điển của sân khấu thế giới như Êdốp, không hề thiếu những nhà hát hàng đầu như Đoàn kịch Hải Phòng, những nghệ sĩ thực thụ như Ngọc Hiền (vai Klêa), Ngọc Thuỷ (vai Xan tuýt), Thăng long (vai Êdốp)…Cho nên có lý khi coi Êdốp của Nhà hát tuổi trẻ hôm nay là bữa đại tiệc hiếm hoi và may mắn chỉ đến với những “thực khách” nhanh chân, trước khi nó công diễn một số buổi rồi lại phải nhường chỗ cho những tiểu phẩm cười bình dân. Và cũng vì cái bóng quá lớn của Êdốp ở Đoàn kịch Hải Phòng hơn hai chục năm trước, khán giả sành sân khấu không thể không hồi hộp cho thử thách của Nhà hát Tuổi trẻ lần này, cho dù có mặt những diễn viên có hạng như Lê Khanh, Chí Trung…

Công đầu phải kể đến Lê Khanh. Vào vai Klêa, Lê Khanh cho thấy được sự chuyển động tinh tế trong bi kịch của một người đàn bà thông minh, nhìn thấu được vẻ đẹp trí tuệ đằng sau hình hài xấu xí của Êdốp. Klêa lập tức chọn ngay vẻ dẹp tri tuệ và phải giằng xé nhiều trong cuộc sống ổn dịnh nhưng nhàm chán vì thiếu tự do, sống như nô lệ bên cạnh người chồng triết gia giả hiệu, đểu cáng, ngu ngốc và đớn hèn. Nhưng rồi khi bị Êdốp từ chối tình yêu, giữa KlêaÊdốp là những cuộc lật ngược vai trò giữa con cáo và chùm nho, nhưng yêu thương và thù hận liên tục chiếm chỗ của nhau, có khi cùng trộn lẫn… Có thể nói sân khấu ta hôm nay khó có nghệ sĩ nào tiếp cận được vai Klêa như Lê Khanh, từ những rung động nội tâm, sự thấu hiểu tâm lý nhân vật, sự xử lý động tác hình thể cho đến ngắt câu nhả chữ đầy biến hoá. Lê Khanh có lẽ là cầu nối hiếm hoi của thế hệ nghệ sĩ hôm nay với thế hệ Ngọc Hiền, Tuệ Minh, Nguyệt Ánh…ngày trước. Nhưng có lẽ đó cũng là điều đáng tiếc cho sân khấu ta chẳng lẽ khó tìm ra ai khác để thể hiện vai Klêa này?

Chí Trung cũng tìm ra được một Êdốp ngoại hình xấu xí thô nhám nhưng càng ngày càng chinh phục mọi người bằng nét đẹp trí tuệ. Sâu thẳm trong lòng Êdốp khao khát tự do, tự do là trên hết, là tuyệt đối, tự do phải đứng trên tình yêu đôi lứa, trên tiền bạc và trên cả cụôc sống ổn định đầy đủ. Bài ca về tự do tuyệt đối của con người có phần quyết liệt đến mức cực đoan - đến mức Êdốp khăng khăng chỉ nhận là người tự do để bị xử tử, chứ nhất định không chịu nhận mình là người nô lệ để được trả về cho chủ - bài ca hào hùng ấy đã truyền được rung động đến khán giả là có phần đóng góp quan trọng của Chí Trung.

Xem Êdốp của Nhà hát Tuổi trẻ, hồi nhớ thành công lớn của Đoàn kịch Hải Phòng năm xưa vói sự dàn dựng của đạo diễn Nguyễn Đình Nghi, càng thấy khán giả hôm nay đã khác nhiều. Một phong cách kinh viện như kịch Hải Phòng ngày ấy chắc gì đã được theo dõi hào hứng đến thế hôm nay? Đạo diễn Lê Hùng đã khéo nắm được gu của khán giả đương thời, ông đã không để trơ ra năm nhân vật (thực ra là sáu) mà đưa thêm vào hai nhóm nô lệ nam và nữ, có lúc mô phỏng dàn đồng ca bi kịch Hy Lạp cổ đại, rồi gài vào đó những trò diễn sinh động theo kiểu chiều khán giả. Màn mở đầu hoá ra là sự vờn vã hơi lâu, mấp mé bên bờ vực phản cảm nhưng may mắn cũng đã được tiết chế. Nhưng càng đi sâu vào tiến trình phát triển, vở kịch càng nhuần nhuyễn và càng chinh phục được người xem. Giá mà đạo diễn và các diễn viên, trong bước thoả hiệp với khán giả, vẫn giành thêm về phần mình cách xử lý đài từ theo lối cổ điển: có những độc thoại và đối thoại cần đạt được sự nắn nót tròn trĩnh như đọc diễn cảm, chứ không phải lối nói “như thật” của kịch sinh hoạt đương đại.

Êdốp là vở kịch thành công bậc nhất của nhà viết kịch Brazil, Guillemo Figueredo, công diễn vào đầu những năm 40 và ngay lập tức có tiếng vang trên thế giới, trở thành một vở diễn kich điển mẫu mực. Nhà hát Tuổi trẻ đáng được trân trọng khi dựng lại vở kịch này - sau thời kỳ đầu trong nỗ lực kéo khán giả tới rạp, thì đây là lúc Nhà hát chủ động nâng cao thẩm mỹ của khán giả bằng bữa đại tiệc của ngôn từ, của tổng hoà nghệ thuật sân khấu.

NAM SƠN  

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img