Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Hồi Sinh - vở kịch hình thể sắp được lưu diễn tại Canada

Hồi Sinh - vở kịch hình thể sắp được lưu diễn tại Canada

NSƯT Phúc Dzĩ - ở độ uổi 60, vẫn trẻ trung mỗi khi khán giả nhớ đến chú hề Tít với bộ quần áo vàng rực, mắt hấp háy và chiếc mũ đỏ chót...,NSƯT Hoàng Phúc Dzỹ - qua nhiều vai diễn, nhiều tiết mục như: Vòng quay cuộc đời, Thi sĩ hủi, Huyền thoại chiếc nôi...đã đi vào lịch sử nền kịch câm nước nhà. Gần đây, với hình tượng người đàn ông duy nhất sống sót ở Hồi sinh (loại hình mới của sân khấu: kịch hình thể, tiết mục trong dự án về trao đổi thanh niên giữa Canada và Việt nam) anh đã được đạo diễn cùng tập thể nghệ sĩ phía bạn đánh giá khá cao.

PV: Đây là lần thứ ba, kịch hình thể có mặt tại sàn diễn Nhà hát Tuổi trẻ (Hai lần trước là từ Mỹ và Thụy Sĩ). Điều đó khẳng định kịch hình thể là một loại hình nghệ thuật sân khấu giúp khán giả vượt được mọi rào cản ngôn ngữ. Vốn là một nghệ sỹ kịch câm, anh thu nhận được gì sau khi tham gia Hồi sinh?

NSƯT Phúc Dzỹ: Hồi sinh đã hoàn toàn thoát ra khỏi thoại. Còn ngôn ngữ thực ra chỉ là đôi ba dòng thuyết minh, triết lý tựa như một kiểu sấm truyền, tiếng nói vọng xuống từ trên cao. Và qua đó được khán giả hiểu được: Trước mắt họ không phải là thiên đường hay địa ngục, thậm chí cũng không phải là trần gian mà là một thế giới từ vô hình thành hữu hình muôn hình muôn vẻ. chính tên gọi “Hồi sinh” (Dichotomie) tôi thấy rất hợp lý khi dịch sang tiếng Việt.

- PV: Là người đàn ông duy nhất sống sots trong Hồi sinh, đấy có phải là một gánh nặng?

- NSƯT Phúc Dzỹ: Tôi đã phát huy được mọi vốn liếng kịch câm của mình. Chẳng hạn với chi tiết thổi sáo được đặt trong một cuộc đấu tranh ồn ào thì không gian bỗng lặng hẳn vì có tiếng sáo đồng quê mộc mạc thanh mạnh vút lên tạo dựng cảm giác đẹp đẽ. Tiếng sáo đã gọi nữ thần Mặt trăng trở lại. Người đàn ông duy nhất của Hồi sinh đã cảm nhận chung về sự biến động của những ngày cuối cùng năm 2002 và đưa ra thông điệp: Con người hãy sống hòa thuận với nhau. Con người chính là thực thể, là nhân tố tạo dựng một đời sống cân bằng: giữa âm - dương, trắng – đen, tốt - xấu. Đó chính là sự đồng cảm dung hòa.

- PV: Kịch câm là một loại hình nghệ thuật không lời đòi hỏi tính khái quát, tính triết lý cao nhưng lại phải bộc lộ ngôn ngữ hình thể. Anh có bí quyết gì truyền lại cho các diễn viên trẻ hôm nay?

- Đúng ra không phải là bí quyết. Cách đây hơn 30 năm tôi đến với Kịch câm như một định mệnh. Đang làm công tác Văn hóa ở Bộ Lâm nghiệp, một hôm được xem nghệ sĩ Macxen Macxo biểu diễn....Ấn tượng đó khiến tôi say mê kịch câm. Năm 1973, sang Liên Xô học đạo diễn sân khấu tại Lêningrat, tôi xin học kịch câm. Tôi tốt nghiệp bằng vở Thạch Sanh và được đánh giá khá cao. Sau đó, tôi đã mày mò tìm kiếm, nghiên cứu về sân khấu dân tộc, chủ yếu là đưa vũ đạo Tuồng, Chèo vào kịch câm. Bởi ở đó có nhiều yếu tố mang tính chất mô phỏng câu chuyện.

Tôi đã thực hiện những điều đó tại Nhà hát Tuổi trẻ từ năm 1983 với lớp kịch câm đầu tiên. Bộ môn Pantomine ở Nhà hát Tuổi trẻ như là một phương tiện nghệ thuật chính thống bên cạnh ca nhạc, kịch nói để phục vụ khán giả trẻ. Kịch câm được thể hiện bằng những động tác hình thể mềm mại, tạo hình đẹp, nét mặt sinh động của người nghệ sỹ nên rất kén khán giả. Người xem phải có sự đồng cảm để cùng suy ngẫm, tưởng tượng. Có như vậy kịch câm mới sống được, nhất là đối với trẻ em. Tôi quan sát cuộc sống thật kỹ để tái tạo lại trên sân khấu sao cho thật đúng, thật hay.

Những vai diễn của Phúc Dzỹ luôn gần gũi, sinh động, hài hòa, uyển chuyển giữa tâm hồn phương Đông, phẩm chất phương Tây của một người được dào tạo bài bản. Với anh, ở nghệ thuật kịch câm thì Im lặng chính là vàng, đừng nói rỗng và đừng im lặng xuông...Sắp tới đây đoàn Canada sẽ mời những nghệ sỹ trong Hồi sinh sang Canada biểu diễn. Đó chính là hạnh phúc của người nghệ sỹ ở tuổi đã đến lúc phải chia tay với sàn diễn những vẫn được khán giả nhớ đến cái tên: Hoàng Phúc Dzỹ mỗi khi nhớ đến nghệ thuật kịch câm Việt nam.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img