Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Hướng tới ước mơ mang sự thay đổi đến với nghệ thuật sân khấu Việt Nam

Hướng tới ước mơ mang sự thay đổi đến với nghệ thuật sân khấu Việt Nam

Tại Nhà hát nghệ thuật Kanagawa, Nhà hát nghệ thuật Saitama, Nhà hát Za Koenji, chúng tôi được tiếp cận với quá trình sản xuất vở diễn một cách có kỷ luật và hợp lý. Trải nghiệm các Work shop và làm việc nhóm cũng cho chúng tôi thấy hiệu quả của các phương pháp này. Sự tìm tòi chuyên môn trong từng lĩnh vực, sự tìm tòi vượt qua ranh giới riêng của từng lĩnh vực chính là sự kết hợp của nhiều thành phần trong việc xây dựng sân khấu nghệ thuật.

  Nếu không sang Nhật Bản lần này, có lẽ chúng tôi cũng không nhận ra rằng nghệ thuật sân khấu của chúng tôi có nhiều vấn đề cần vượt qua và có nhiều còn thiếu đến như vậy. Sau khi về nước 15 thành viên chúng tôi mơ ước rằng, từng người từ vị trí của mình sẽ tạo ra sự thay đổi trong nghệ thuật sân khấu tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải chúng tôi đã được học thật sâu. Và những gì được thấy ở Nhật cũng không thể áp dụng y nguyên như vậy vào Việt Nam. Cải thiện tất cả cùng một lúc là điều điều khó đối với chúng tôi.

  Để phát triển nghệ thuật sân khấu thì điều chắc chắn nhất và cần thiết nhất là đào tạo con người. Một thời gian dài chúng tôi chỉ có một phương pháp duy nhất là phương pháp Stanilavski trong nghệ thuật sân khấu. Chúng tôi rất khó để có được những tài liệu về các phương pháp khác mà Nhật Bản hay các nước tiên tiến khác đang sử dụng.

  Chúng tôi mong muốn được các bạn trên thế giới truyền đạt những hoạt động nghệ thuật đa dạng thông qua các tác phẩm sáng tác chung hoặc quá trình làm việc chung. Và tha thiết mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ Nhật Bản trong đào tạo nguồn nhân lực thông qua các chương trình như hiện nay. Trong thời gian ở đây chúng tôi cũng nhận được đề nghị cùng sáng tác vở nhạc kịch “Bài ca tạm biệt”. Dù việc thực hiện ý tưởng này còn phải trải qua nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi rất vui vì đã nhận được những cơ hội như vậy.

  Mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước ra đời được 40 năm. Trong mối quan hệ tốt đẹp này chúng tôi mong rằng sẽ thực hiện được ước mơ mang sự thay đổi đến với nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

Kế thừa truyền thống và học cách áp dụng vào hiện đại

  Đối với tôi, đây là một cơ hội học tập quý báu và là niềm hạnh phúc lớn lao. 4 tháng vừa qua tôi đã được sống và hít thở không khí của “thiên đường nghệ thuật”.

  Công việc của tôi là biên đạo múa truyền thống Việt Nam và tôi rất cảm kích khi nhận thấy rất nhiều nghệ sĩ Nhật Bản của các lĩnh vực nghệ thuật rất nhiệt tình trong việc kế thừa nghệ thuật truyền thống. Tôi được nghe kể rằng, trong lĩnh vực Kyogen, người ta bắt đầu dạy cho trẻ từ khi trẻ lên 2 lên 3. Qua đó lòng yêu nghệ thuật được truyền cho trẻ, khơi dậy và hướng tâm hồn trẻ vào con đường Kyogen. Chúng tôi, nhờ có sự giảng dạy tận tình và tấm lòng đầy nhiệt huyết của các giảng viên, mà đã hiểu được sự thú vị của nghệ thuật No và Kabuki.

  Trong thời gian ở Nhật Bản, tôi còn được xem vở “Magbeth” được diễn trên sân khấu với trang trí mỹ thuật của No và âm thanh Kabuki. Đây là một phương pháp biểu diễn rất độc đáo, cho thấy sự kết hợp nghệ thuật truyền thống một cách khéo léo vào kịch nói hiện đại.

  Sau chuyến đi này, tôi cảm thấy rõ rằng mình có trách nhiệm phải làm một điều gì đó cho nghệ thuật múa truyền thống của Việt Nam. Bố mẹ tôi cũng là những nghệ sĩ múa truyền thống và đã đi khắp các miền của đất nước để sưu tập các điệu múa còn sơ khai đưa vào kho tàng múa truyền thống của Việt Nam. Dựa trên các phương pháp bảo vệ văn hóa truyền thống mà tôi đã thu nhận được qua chương trình tại Nhật Bản, tôi muốn nghĩ cách kế thừa các điệu múa truyền thống của Việt Nam.

  Trước khi sang Nhật Bản, chúng tôi có gặp cựu phu nhân đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, bà có nói là “người Nhật rất tốt, em cứ yên tâm mà đi”. Sau 4 tháng tôi thật sự cảm nhận được điều này. Và sau khi sống ở Nhật Bản chúng tôi học được thói quen đúng giờ.

  Thay mặt cho nhóm diễn viên và nghệ sĩ múa, tôi xin bày tỏ sự cám ơn tới các giảng viên đã hướng dẫn chúng tôi.

Những trải nghiệm thay đổi hoàn toàn cách nghĩ trước đó

  Tôi đã từng tham gia các chương trình đào tạo tại châu Âu, Mỹ và các hoạt động hỗ trợ của các Quỹ văn hóa, nhưng lần tham gia tại Nhật Bản lần này đã đem lại cho tôi những gì nhiều hơn tôi tưởng tượng. Có thể nói đây là một cú sốc đối với tôi. Cú sốc đó không phải theo nghĩa là tôi bị áp đảo bởi một cái gì đó to lớn, mà nó chính là sự ngạc nhiên từ những gì gần gũi giữa con người và con người do văn hóa đem lại và sự sâu sắc của nền văn hóa Nhật Bản.

  Những nghệ sĩ trẻ ở Việt Nam ít có cơ hội tiếp xúc và ít biết về văn hóa Nhật Bản. Nhưng qua 1 tháng đầu tiên nghe giới thiệu về văn hóa Nhật Bản đã mang đến cho tôi những thay đổi lớn, tạo ra cho tôi những cơ hội để biết đến sự đa dạng trong cách nhìn nhận của một xã hội hiện đại. Và thông qua các đoạn băng giới thiệu về Lễ hội và tập quán, tôi cũng cảm nhận được các nét văn hóa truyền thống được trân trọng tại Nhật Bản.

  Một điều ấn tượng khác với tôi là cách tiếp cận văn hóa nước ngoài truyền vào Nhật Bản. Văn hóa nước ngoài đến với Nhật Bản và được đưa vào nghệ thuật theo cách cảm nhận của người Nhật. Cách du nhập thật khéo léo như đó chính là những nét văn hóa vốn có của Nhật Bản, không còn lại những nét lạ của văn hóa bên ngoài.

  Tôi cũng có cơ hội hiểu được sâu sắc về sức chuyển tải của văn hóa và giá trị của văn hóa trong xã hội. Hơn nữa tôi cũng biết được về ảnh hưởng của nghệ thuật trong các giai đoạn phát triển của Nhật Bản. Ví dụ như sức mạnh của văn hóa trong thời gian chiến tranh hay trong thảm họa. Những điều đó đã tạo ra trong tôi một sự thay đổi to lớn. Đặc biệt là khi xem vở diễn “ Đợi chờ Godot”(En attendant Godot), một sự thay đổi về giá trị nghệ thuật đã đến với tôi.

  Việc được tiếp cận với các thể loại quy mô sân khấu từ lớn đến nhỏ cũng đã làm tôi thay đổi cách nghĩ. Trước kia tôi vẫn nghĩ rằng sân khấu phải là quy mô lớn và bản thân tôi cũng theo đuổi điều này. Nhưng khi xem những sân khấu nhỏ tại Nhật Bản tôi nhận ra rằng, sân khấu không nhất thiết phải là lớn. Dù đó chỉ là sân khấu có quy mô nhỏ, nhưng với nhiệt huyết và tâm hồn của mình, người nghệ sĩ có thể mang đến cho người xem những giá trị nghệ thuật mà mình có.

  Từ các chuyên gia tuyệt vời trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu của Nhật Bản, không chỉ cá nhân tôi mà tất cả những người khác trong đoàn đã học được những bài học lớn. Có lẽ đây là một trải nghiệm không có lần thứ 2 trong đời

Trách nhiệm truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ đi sau của người làm giáo dục

  Tôi xin gửi lời cám ơn tới tất cả các quý vị Nhật bản đã xây dựng một chương trình tuyệt vời 4 tháng vừa qua. Thời gian 4 tháng ở Nhật Bản với tôi, tuy có những khó khăn nhưng hầu hết đều là các trải nghiệm vui.

  Thông qua chương trình, tôi có thể có cái nhìn mới hơn về Nhật Bản, cuộc sống và con người Nhật Bản và cảm thấy rõ ràng rằng thế giới quan của tôi có sự thay đổi.

  Là một người với vai trò dạy học, chương trình này đã đặt lên vai tôi một trách nhiệm to lớn. Tôi sẽ truyền đạt cho sinh viên những gì đã học, đã trải nghiệm ở Nhật Bản, để từ đó cùng các em tạo ra nền nghệ thuật cho Việt Nam.

  Để có thể thực hiện được điều này, cũng như để đào tạo thế hệ trẻ, tôi rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác và giúp đỡ của các quý vị tại Nhật Bản.

 

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img