Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Kịch Pháp tại Festival Huế 2004: Chuyện lính, chuyện đời

noimg

"Nhân sự" góp phần làm nên thành công của Chuyện người lính. Đạo diễn gốc Brazil Márcia Fiani đã tận dụng ngay vẻ "chàng ngốc" của Sỹ Tiến - đưa anh vào vai người lính ngon ơ. Có lẽ chưa bao giờ những diễn viên thường đóng vai phụ trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ hay trong những tập phim truyền hình dài dằng dặc làm chủ được sân khấu "lâu" như thế. Dù chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ ra mắt tại rạp Hồng Hà (27-30/5).

Tầm vóc nhỏ gọn làm cho Chuyện người lính phù hợp với không khí Festival Huế. Một sân khấu tối giản, cơ động cùng nhiều đạo cụ dường như nhầm chỗ, như chả liên can gì đến hành động kịch. Trung tâm là một cái hộp - bóng dáng của sân khấu lưu động từng rất đông khách trong những hội chợ Châu Âu dân dã hàng trăm năm trước, nay chắc sẽ khiến nhiều du khách đến Duyệt thị đường lúc 19h, các ngày 14,16,19/6, phải dừng chân nghiêng ngó. Và chỉ cần mỉm cười khi anh lính ngây ngô bước ra, giày da cam, quần xanh lơ, mũ hồng... chắc người xem sẽ khó có thể rời đi khi vở diễn còn chưa kết thúc.

Trên đường về phép, anh lính gặp con quỷ (tất nhiên giả dạng người). Quỷ gạ anh đổi cây đàn lấy cuốn sách. Cuốn sách này có biệt tài "tự đọc", đọc hết cả những chuyện sắp xảy ra, làm cho anh lính giàu to, nhưng lại đơn độc trên đời. Anh vứt bỏ tất cả đi lang thang và nhận ra rằng chìa khóa của hạnh phúc nằm cả ở cây đàn vốn rẻ tiền mà anh đã trao cho quỷ. Để cưới được nàng công chúa, anh phải tìm cách lấy lại cây đàn.

Kịch bản của C.F Ramuz cùng motif với Faust - một bi kịch tầm cỡ nhân loại, song ai xem Chuyện người lính cũng phải cười. Không phải rủ nhau rộ lên từng tràng như khi xem hài, mà từng người cứ mủm mỉm tự cười lấy. Cái cười ở đây mang màu sắc tâm lý nhiều hơn sinh lý. Đạo diễn và diễn viên rất biết tiết chế chất hài trong nhân vật. Chẳng hạn vai con quỷ luôn có rất nhiều cơ hội chọc cười mà diễn viên chỉ dừng lại ở mức độ.

Con quỷ là một vai rất hấp dẫn, với cả khán giả và người thủ diễn (Kế Đoàn). Con quỷ có nhiều bộ mặt, tính cách hay giới tính đều không cố định, chỉ ham thích lừa gạt người khác. Quỷ luôn thành công vì đánh vào điểm yếu - sự cả tin và hám lợi của con người. Quỷ xem ra còn háo thắng hơn con người. Chính vì cố thắng bằng được anh lính trong canh bạc quyết định, khiến tất cả tiền của quỷ trở về với chủ cũ, mà quỷ đã thua. Anh lính không còn vướng vào giao ước với quỷ nữa. Sự ngây thơ (như người) khiến quỷ trong vở trở nên... dễ thương hơn. Xét cho cùng, quỷ cũng đã mang lại danh giá, dù chỉ là nhất thời, cho "đối tác" của nó đấy thôi!

Lẽ ra anh lính đã thắng trong cả cuộc đời nếu anh không bước ra khỏi ranh giới an toàn dành cho mình. Cũng như con người không nhịn được bản tính tò mò, thích phiêu lưu. Anh lính trong kịch có thể thua, còn tranh chấp giữa "người" và "quỷ" trong cuộc sống luôn trong tình trạng không phân thắng bại. Vở kịch kết ở chỗ người thua giống như để cảnh báo con người - không chịu bằng lòng với những gì mình có đã đành nhưng cũng đừng bao giờ chủ quan. Con người dù muốn hay không vẫn thường phải chấp nhận sự song tồn của "quỷ". Chấp nhận đến mức nào lại là chuyện khác.

Chuyện người lính

Kịch bản: Charles-Ferdiand Ramuz
Chuyển ngữ: Phạm Toàn- Đặng Quang Minh
Âm nhạc: Igor Stravinsky
Đạo diễn: Márcia Fiani
Chỉ đạo âm nhạc: Xavier Rist- Ngô Văn Thành
Đạo cụ và trang phục: Nguyễn Văn Cường
Con quỷ: Kế Đoàn
Anh lính: Sỹ Tiến
Người kể chuyện: Xuân Trường
Nàng công chúa: Hoa Thúy.

.NetNam - Nguyễn Mạnh Hà

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 04 3943 4673

  • imgNhttvn@gmail.com

Liên hệ

  • Tel : 04 3943 4673
    Fax :04 3822 9850

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 04 2240 9025

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img