Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ 2: Những hy vọng mới

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ 2: Những hy vọng mới

Liên hoan lần này đã báo hiệu những tín hiệu đáng mừng vì các tác phẩm đều có chung một đích đến là hướng tới những vở diễn có chất lượng cao, đi được vào lòng khán giả.

“Quẫn” của Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội

Điểm dễ nhận thấy trong Liên hoan SKTĐ là trong kịch mục không thấy có tác giả nào có quá nhiều kịch bản tham gia và đạo diễn nào dựng quá nhiều vở trong Liên hoan. Dường như “bệnh thành tích” trong sân khấu đã bớt đi nhường cho mục đích vì nghệ thuật thật sự. Khác với nhiều kỳ Liên hoan trước đây, không ít đơn vị thường chọn kịch bản của tác giảcó chức quyền và đạo diễn có tên tuổi để cho “chắc ăn”. Thế nhưng khi đạo diễn “đắt sô” nhưng sức có hạn thì vở 1 hay nhất và nhiều vở dở nhất thường rơi vào chính đạo diễn đó. Có những kịch bản của một tác giảđược các đơn vị tại các cuộc thi chọn dựng cũng tạo nên sự nhàm chán trong khi kịch bản của lớp trẻ hiện nay không thiếu.
 
Tín hiệu tre già, đã thấy măng trưởng thành, khỏe đẹp và tươi ngon đã xuất hiện. Đó là cảm nhận chung của khán giả sau khi xem Khát vọng của Nhà hát Kịch VN do đạo diễn trẻ Lâm Tùng dàn dựng. Dựng lại kịch bản đã lên sàn, Lâm Tùng tìm ra cách thể hiện mới khi rất hiểu kịch bản và chỉn chu chăm sóc từng chi tiết. Anh biết chọn điểm nhấn khi sử dụng cánh buồm rất đắc địa làm phông để sử dụng thực và bóng trên sân khấu hay cột buồm như cây thập ác để cuối kịch xoay cột rất nhuyễn và hợp lýtải được thông điệp tác phẩm. Đạo diễn sáng tạo thêm lớp ông bố“hận” người trên bờ cao độ tới mức cấm các con vớt xác người chết đuối nhưng chính ông đến đêm vớt và chôn họ vừa nhân bản, vừa tăng sự đa dạng của nhân vật cũng như có được tính thuyết phục khi ông bố đồng ý lên bờ khi mà thời gian vở diễn không cho phép diễn giải nhiều.
 
Trong Khát vọng những mảng miếng tự nhiên như do hành động kịch dẫn đến phải thế chứkhông phải là những trò gán ghép sống sượng. Sức trẻ, cách nghĩ trẻ đã làm tươi mới một kịch bản viết đã lâu. Hình như chỉcó tuổi trẻ mới nghĩ ra cách kết kịch “ánh trăng” như thế. Cả vở diễn là vẻ đẹp sâu lắng và thẩm mỹ chạm được vào trái tim người xem khiến họ có lúc cười và có lúc trào nước mắt. Sức trẻ nên mới, không nhàm chán. Đã đến lúc cần tin và trao kịch bản cho các đạo diễn trẻ thay vì chỉ chọn đạo diễn có tên tuổi, nhất là trong các cuộc thi, Liên hoan sân khấu chăng ? Và kịch bản của các tác giảtrẻ nữa không lẽ mãi cứnằm trong ngăn kéo.
 
Khác với Khát vọng được dàn dựng rất thật, Quẫn của cố tác giả Lộng Chương do Trần Lực đạo diễn thuộc đơn vị Trường Đại học SKĐA HN lại sử dụng phương pháp biểu trưng, gián cách rất hiện đại nhưng cũng đậm chất sân khấu truyền thống đã gây xôn xao Liên hoan theo hướng tích cực. Không minh họa Quẫn mà nhìn bằng con mắt của ngày hôm nay đúng với một trong những định nghĩa về hài kịch: “Hài kịch là nhìn về hôm qua để thấy mình đã lớn lên để cười cái lệch lạc của ngày hôm qua”. Vở diễn đã chạm vào tâm thức của khán giả với tất cả sự đồng tình, cảm thông và chia sẻ. Dàn diễn viên rất trẻ đang là sinh viên và khá đồng đều trong diễn xuất với những tìm tòi độc đáo của Trần Lực đã tạo ra thành công của vở diễn. Cả SK chỉ có một cái hòm thay bục và cái bục này là trung tâm vở diễn, tham gia phát triển hành động kịch, gây rất nhiều kịch tính! 
 
Rất mong sân khấu hôm nay tiếp tục có nhiều vở diễn không nhàm chán lặp lại những mảng miếng và có nhiều tìm tòi sáng tạo mới như hai vở diễn trên. Vâng, tìm tòi sáng tạo mới không có nghĩa đưa cái mới vào một cách tùy tiện mà cái mới đó thể hiện rõ hơn, hiệu quả hơn thông điệp vở diễn, không đánh mất đặc trưng sân khấu và khán giả tiếp nhận một cách dễ hiểu và yêu thích.
 
Nếu như mảng dàn dựng có những tín hiệu đáng mừng thì mảng kịch bản lại có điều… đáng lo. Không thiếu kịch bản dường như chỉ minh họa câu chuyện mà không thấy “người” trong đó. Chính vì tính minh họa “chuyện” mà sự xuất hiện nhân vật rất tùy tiện, cấu trúc dàn trải, thiếu những điểm nhấn mang tính thông điệp và dù diễn viên đầy tài năng nhưng thiếu “đất” để thể hiện trong nghệ thuật diễn xuất. Thiếu đất diễn nên nhiều khi diễn viên phải “gào” hoặc đạo diễn phải cố tạo ra những lớp kịch, câu thoại hài để có được sự hấp dẫn nhất định.
 
Liên hoan SKTĐ đã khép lại mang những tín hiệu mừng lo, vui buồn trong đó nhưng nhìn chung đã mở ra những hy vọng mới cho sân khấu 2017 và những năm sau này. Những thành công và hạn chế trong liên hoan đã để lại nhiều suy nghĩ về việc tạo điều kiện cho lớp trẻ kể cả đạo diễn và tác giả vì một nền nghệ thuật SK đích thực chứ không vì bất cứ lý do nào khác…
 
Rất mong có nhiều Liên hoan tương tự thay vì “thi” vốn nặng về “màu cờ sắc áo” với những huy chương chỉ để… xét duyệt danh hiệu NS sau này.
 
Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 25 huy chương vàng, 25 huy chương bạc cho các cá nhân; HCV của Liên hoan thuộc về vở Dâu bể một kiếp tằm của Nhà hát Cải lương Việt Nam (tác giả: Cát Điền, đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai). Hai vở diễn Khát vọng (Nhà hát Kịch Việt Nam) và Quẫn (Đại học Sân khấu Điện ảnh HN) giành HCV.  
 
Lê Quý Hiền / baovanhoa.vn

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 04 3943 4673

  • imgNhttvn@gmail.com

Liên hệ

  • Tel : 04 3943 4673
    Fax :04 3822 9850

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 04 2240 9025

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img