Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Mắc – Bét

Mắc – Bét

Căng thẳng và đầy dằn vặt, đó là tâm lý cảm nhận ngay ban đầu của nhiều khán giả sau khi xem bản diễn Mác-bét của đạo diễn NSUT Lê Hùng. Nhưng sau khi ngẫm lại thì cái giác quan thứ 6 của người xem bỗng bừng sáng lên sự giằng xé giữa cái thiện và cái ác đứng trước một bờ vực cực kỳ mong manh. Chính vì vậy, những con quỷ của lòng đen tối luôn luôn xuất hiện, chúng luôn luôn rình rập đón thời cơ xúi bẩy và kích động lòng ham muốn quyền lực và nó đã làm cháy rụi những ngọn đuốc của lòng cao cả. Đó cũng là điểm cố ý nhấn của Lê Hùng để lên án gay gắt cái hèn hạ, đen tối. Đó là một kiểu chơi đầy chát chúa của Lê Hùng khi trình diễn toàn bộ ý tưởng của mình khi vạch ra sự tan nát một hình tượng anh hùng Mác – bét ngay sau khi ông ta cùng với vợ lập mưu giết vua để cướp ngôi. Càng tàn ác bạo ngược bao nhiêu thì Mác-bét càng chuốc lấy bi kịch của số phận. Nhân dân nổi dậy. Mác-bét bị chặt đầu. Vợ y cũng hóa điên rồi tự vẫn.
          Mác-bét là một trong những bi kịch điển hình của Secxpia về tham vọng quyền lực. Ông lên án những tư tưởng thấp hèn và những âm mưu ám muội. Nhưng điều sâu sắc trong bi kịch ấy, ở trong Mác bét, đó là sự đánh mất cái cao cả, cái hùng của con người. Mác-bét dần dần đánh tuột mất những hào quang mà mình đã đạt được trong cuộc đấu tranh bảo vệ đồng loại. Từng bước Mác-bét chuyển động từ ánh sáng trở thành bóng tối; từ dũng khí mạnh mẽ trở thành cái thấp hèn và ác độc...
          Để diễn ra độ chuyển động phức tạp tâm lý ấy. Dù có cưỡng lại cũng không được. Và ngày càng dấn sâu vào bi kịch và chuốc lấy kết cục cay đắng nhất, Lê Hùng đã tạo nên một tiết tấu mỗi lúc một căng thẳng đến khi đẩy ngã Mác-bét sang một vùng sóng biến động quay cuồng trong tội ác. Chính kiểu phân tích đầy nội cảm ấy đã làm nên những nhịp dồn dập gây hứng thú cho người xem.
          Lê Hùng đã tạo nên sự thảng thốt của Mác-bét mỗi khi dúng tay vào tội ác và âm mưu. Sự không cưỡng lại được của Mác-bét phải nhảy vào lò lửa tham vọng chính là thành công sinh động nhất của Lê Hùng. NSUT Anh Tú là bản diễn Mác-bét đặc sắc mà Lê Hùng đã gửi gắm. Còn bản diễn thứ hai mà Lê Hùng thể hiện tài nghệ của mình đó là cái chết của vợ Mác-bét. Anh đã sáng tạo khi đẩy cái chết của Mác-bét và vợ ra ngoài sân khấu (phần này không có cảnh diễn trong kịch bản). Sự khoái cảm thẩm mỹ của người xem thật sự dâng trào khi từng chi tiết mà NSUT Lan Hương thể hiện. Diễn cho được sự cay đắng và hoảng loạn của âm mưu và tội ác thông qua vai vợ Mác-bét là một tài năng hiếm có. Sự thành công này của Lan Hương đã càng thêm một lần khẳng định một kiểu chơi đầy cá tính của NSUT Lê Hùng.
          Nên chăng, cân nhắc hơn việc xuất hiện sự bủa vây của lũ quỷ xung quanh Mác-bét. Người xem thấy đôi chút bối rối và có cảm giác nặng nề khi xử lý chúng, mặc dù tiết tấu trên sân khấu khá nhanh.
          Vượt qua tính chính trị xã hội của thời phong kiến tập quyền chuyên chế (những năm đầu thế kỷ 17) của tác phẩm Mác-bét, tập thể Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam đã đi sâu vào một chủ đề lớn có giá trị vĩnh hằng đó là bi kịch của tham vọng quyền lực.
          Với Mác-bét, NSUT Lê Hùng cũng đặt ra một vấn đề về giá trị văn học sâu sắc của kịch bản bao giờ cũng là nền móng vững bền của sân khấu. Đồng thời, người xem luôn luôn quan tâm tới những vấn để của kịch bản và nếu bản diễn có sức thuyết phục là tài năng của nghệ sĩ đã được thăng hoa với độ rung cảm sâu sắc. Ở đây, Mác-bét của Nhà hát Tuổi trẻ đã làm được điều đó.

Tào Phong
Hà nội mới cuối tuần (Ngày 24 tháng 8 năm 2002)

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img