Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

NSND Lan Hương: “Sống giả nhưng lại mang một cái tên mỹ miều là nghệ thuật sống”

NSND Lan Hương: “Sống giả nhưng lại mang một cái tên mỹ miều là nghệ thuật sống”

PV: Trong vở kịch hình thể “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, chị muốn truyền tải đến điều gì cho người xem?

 NSND Lan Hương: Tôi vẫn giữ mọi cái theo lối cũ nhưng lược bớt đi vấn đề đụng chạm, tôi muốn nói con người thời nay rất khác thời xưa, con người tốt nhất từ ngày xưa nhưng bây giờ vẫn không tốt như thế, mỗi thời điểm cái tốt khác nhau. Đưa những cái tiêu cực để nói đến mặt tích cực, có ý kiến cho rằng nhiều cái thể hiện quá thật và tôi cũng đã chỉnh sửa một chút ví dụ như  Lý Truởng là nhân vật điển hình cho nạn tham nhũng mà xã hội nào cũng tồn tại, trong vở diễn tôi đã xây dựng nhân vật rất rõ nét nhưng cũng lại phải lược bớt sao cho hài hòa, để phù hợp với thời đại

PV: Đôi khi không được “nói thật”, đó cũng chính là cái khó đối với những người làm nghệ thuật, chị nghĩ sao về điều này?

NSND Lan Hương: Tôi không nghĩ gì nhiều cả, vì tôi đã sống như vậy rất lâu rồi và cũng quá quen với những điều như thế, muốn nói thật mà không được nói thì cũng không sao. Tôi chỉ muốn nói con người nên sống thật, đừng nên giả dối, trong kịch tôi cũng nói một câu “Sống giả nhưng lại mang một cái tên mỹ miều là nghệ thuật sống”, vẫn biết trong cuộc đời này phải có nghệ thuật sống nhưng nghệ thuật sống để tạo nên sự giả dối đáng sợ thì không nên, đó chỉ là mưu mẹo để sống chứ không phải nghệ thuật.

PV: “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là vở kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ. Chị làm cách nào để làm mới tác phẩm mà vẫn bắt kịp được với thời đại?

NSND Lan Hương: Tôi đã kết hợp vũ đạo của Tuồng, ánh sáng và âm nhạc. Đoàn của tôi từ trước tới nay đã có những nét rất đặc trưng của âm nhạc mà không lẫn đi đâu cả, rất sôi động, nhiều khi là nghe đoạn nhạc nó hay ở thời điểm này nhưng lại không hợp ở đoạn khác, cho nên âm nhạc của vở là sự kết hợp của rất nhiều đoạn gốc này với đoạn gốc khác. Ngoài ra, yếu tố Tuồng trong tác phẩm như để đề cao tính dân tộc, kịch hình thể thì đa phần là vũ đạo, mình là người Việt Nam nên vũ đạo của Tuồng rất rõ nét, Chèo thì ít hơn. Nhưng là kịch hình thể, có cả múa đương đại nên tôi đã phối hợp rất nhiều trích đoạn Tuồng để phù hợp với tình cảm của nhân vật như: “Đào Tam Xuân lộng trào” thể hiện cho bà vợ của Trương Ba lên thiên đình đòi lại sự sống cho chồng cũng như nỗi đau của Tam Xuân khi chồng chết, họ đau khổ thế nào thì mình áp đặt luôn trích đoạn Tuồng đó vào câu chuyện của nhà Trương Ba. Hoặc tích “Châu Sương cấy râu” cũng có hình ảnh của Đế Thích muốn xuống hạ giới đánh cờ thì hai ông Nam Tào – Bắc Đẩu đã cấy râu cho Đế Thích để thay đổi khuôn mặt. Với tích “Kim Lân qua đèo”  Kim Lân đã cầm đuốc thay cho đầu của mình, thì tôi để hồn cầm đuốc, và xác cứ đi tìm hồn ông Trương Ba để muốn nhập lại, cũng từ đấy mà cho hồn và xác giằng xé, đối thoại với nhau.

PV: Các tác phẩm của chị luôn có yếu tố tâm linh, vở “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” cũng vậy. Đây có phải do trong đời sống của chị, tín ngưỡng là một điều gì đó mà chị đưa vào những vở diễn của mình?

NSND Lan Hương: Tôi không mê tín, nhiều người thì không thích nhưng với tôi đó mới là cuộc sống, thế giới loài người khi mở mắt đã có những nỗi sợ hãi không giải thích được. Đó là sự sống và niềm tin tinh thần, không có tâm linh thì chỉ là những lời nói suông. Bây giờ cũng thế, khoa học không thể giải thích. Nhưng với tôi, yếu tố tâm linh chỉ là để răn dạy con người, chứ không phải mê tín dị đoan. Xuyên suốt cả vở diễn là tiếng kinh Phật, để con người khi làm gì cũng phải nhớ đến điều răn. Đấy là lý do tại sao tất cả vở diễn của tôi đều có tâm linh, yếu tố này cũng rất hợp với kịch hình thể, với loại hình khác như kịch nói thì không phải vở nào cũng truyền tải hết được vì đây là sự cảm nhận và niềm tin.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng kịch hình thể kén khán giả, không thực tế, không bán được vé. Chị có suy nghĩ và ý tưởng như thế nào để phát triển đoàn kịch một cách mới mẻ hơn, hiện đại hơn?

NSND Lan Hương: Tôi nghĩ mình chưa biết cách để tìm đến thị trường khán giả thôi. Nhất là trong thời điểm này, tất cả các bộ môn nghệ thuật khác đều không có khách. Hiện nay, rất thiếu kịch bản hay. Tôi vẫn muốn đầu tư cho đoàn học hỏi thêm những loại hình khác như nhảy, múa, hát… để dựng thêm nhiều tác phẩm mang tính thời đại, mang hơi thở cuộc sống thực tế bây giờ. Điều này thì cần có thời gian và tôi vẫn đang thực hiện những kế hoạch cho tương lai.

Cảm ơn chị về cuộc trò thú vị này!

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img