Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Sân khấu đã "chịu chơi" hơn với các chiêu PR

Sân khấu đã "chịu chơi" hơn với các chiêu PR

Thay đổi tư duy làm nghệ thuật thích ứng với cơ chế thị trường

Trong khi một số nhà hát, đơn vị nghệ thuật ở thủ đô giậm chân tại chỗ, đánh vật với bài toán tiếp cận khán giả trong cơ chế thị trường thì đã có một số nhà hát, đơn vị nghệ thuật và công ty tổ chức biểu diễn đã mạnh dạn đổi mới từ dàn dựng chương trình cho tới cách thức đưa sản phẩm nghệ thuật đến với đối tượng khán giả.

Thời điểm hiện tại, Nhà hát Tuổi Trẻ có 3 chương trình được dàn dựng với 3 phương thức khác nhau: Kịch Sơn Tinh - Thuỷ Tinh do Đoàn kịch 1 dàn dựng với phương thức xã hội hoá, các nghệ sĩ tự lo kinh phí dàn dựng và đầu ra. Kịch thiếu nhi Hoàng tử Gấu và hạt đậu thần phối hợp với sân khấu Idecaf. Giấc mơ Việt với huyền thoại bong bóng Fan Yang được biểu diễn định kỳ tại Nhà hát Đại Nam vào các ngày cuối tuần được kết hợp với Công ty cổ phần văn hoá nghệ thuật Đông Đô.

Sự phối kết hợp này đã tạo cho sản phẩm nghệ thuật của Nhà hát Tuổi Trẻ trở nên đa dạng, phong phú hơn. Bên cạnh đó thì Nhà hát Tuổi Trẻ cũng đã “đi tắt, đón đầu” trong việc quảng bá các chương trình, ngay từ đầu tháng 5 trước dịp biểu diễn Quốc tế thiếu nhi 1.6, các kênh truyền hình, báo mạng, phướn, băng rôn, tờ rơi... đã liên tiếp đăng tải tất cả các chương trình thiếu nhi của nhà hát. Đó là lý do hơn 40 suất diễn trên các địa điểm: rạp Tuổi Trẻ, rạp Hồng Hà, Cung Hữu nghị Việt Xô, rạp Đại Nam đều đã cháy vé từ trước khi công diễn vào dịp quốc tế thiếu nhi này.

Thời gian gần đây, cái tên Công ty cổ phần văn hoá nghệ thuật Đông Đô luôn sát cánh bên các đơn vị nghệ thuật trong nhiều chương trình. Bà Hoài Oanh, Giám đốc Công ty cổ phần văn hoá nghệ thuật Đông Đô cho biết: “Trong thời điểm kinh tế khó khăn, Đông Đô quyết định phương án cùng hợp tác để phát triển. Thay bằng các đơn vị cùng bung ra với nhiều sân khấu thì chúng tôi đã hợp tác với các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật co gọn lại với số lượng các chương trình vừa phải để giảm đi sự cạnh tranh về khán giả để tạo nên các chương trình nghệ thuật thực sự có chất lượng và tạo nên sự khác biệt của các chương trình. Khi bắt tay phối hợp tổ chức biểu diễn với các đơn vị, điều đầu tiên mà Đông Đô hướng tới, đó phải là các chương trình thật tốt, thậm chí cùng phối hợp dàn dựng từ khâu kịch bản, sản xuất chương trình và dĩ nhiên địa điểm biểu diễn cũng phải là những rạp biểu diễn hiện đại nhất của Hà Nội”.

Thực hiện nghiêm túc Nghị định 79 không treo băng rôn, phướn trên các ngả đường Hà Nội, Liên đoàn Xiếc VN quyết định phối hợp với Tổng đài 1080 Hà Nội để bán vé xem. Không mất thời gian tìm kiếm thông tin cũng như vất vả đi mua vé, chỉ cần nhấc điện thoại và bấm 04.1080 yêu cầu để biết về chương trình và lịch biểu diễn, sau đó khách hàng có thể đăng ký về số lượng, loại vé, thời gian xem biểu diễn qua tổng đài 1080 để tới xem trước giờ biểu diễn 30 phút mới lấy vé, không phải xếp hàng chờ đợi hoặc trực tiếp đến rạp xiếc mua vé. Dịch vụ này không hề mất một khoản chi phí quảng cáo nào, tuy mới thực hiện nhưng theo báo cáo từ Liên đoàn Xiếc VN thì rất khả quan, nếu thực hiện dài sẽ trở thành một thói quen mua vé xem nghệ thuật xiếc qua mạng của khách.

Xây dựng thương hiệu bằng việc khẳng định chất lượng nghệ thuật

Có lẽ sự thành công của một số nhà hát, đoàn nghệ thuật cũng như công ty tổ chức biểu diễn nghệ thuật được ghi nhận không phải chỉ từ những phương thức hoạt động năng động mà chính bằng chất lượng nghệ thuật biểu diễn. Cái tên Nhà hát Tuổi Trẻ, Liên đoàn Xiếc VN xuất hiện thường xuyên trên các kênh mua bán như hotdeal, Mua chung, Nhóm Mua… giá vé bán được giảm tới gần 50% so với giá vé bán trực tiếp tại rạp. Ông Trương Nhuận, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết: “Khi bán vé theo dạng voucher thì khán giả sẽ được giảm 40% giá vé quy định, phía kênh mua bán được hưởng 10% và phía nhà hát chỉ thu được 50%. Chúng tôi muốn đáp ứng nhu cầu cho đối tượng khán giả có thu nhập còn khó khăn. Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi giảm giá vé nhưng chất lượng nghệ thuật của các chương trình vẫn phải được bảo đảm.

Rất nhiều người đặt câu hỏi ngạc nhiên vì sao nghệ sĩ Fan Yang nổi tiếng thế giới về trình diễn bong bóng với 19 kỷ lục Guinness lại chọn VN là địa điểm dừng chân lâu dài với Giấc mơ Việt được biểu diễn định kỳ tại Nhà hát Đại Nam, Hà Nội vào các ngày cuối tuần suốt các tháng hè. Điều này cho thấy thị trường nghệ thuật biểu diễn của VN vô cùng hấp dẫn đối với nghệ sĩ quốc tế. Hiện nay Fan Yang đã thành lập một nhà máy sản xuất đồ chơi bong bóng, ông đã đặt rất nhiều nhà máy sản xuất bong bóng ở các quốc gia như Singapore, Trung Quốc và lần này là ở VN. Hiện nay các sản phẩm đồ chơi bong bóng do nhà máy của nghệ sĩ Fan Yang sản xuất đã được mang đi bán ở khắp thế giới với thương hiệu “Made in Viet Nam”.

Sự xông xáo của một số nhà hát, công ty tổ chức biểu diễn từ việc đưa nghệ sĩ đi bán vé trực tiếp tới tận các cơ quan, công ty và gia đình, cho tới những tin nhắn tiếp thị liên tiếp được gửi qua các mạng di động về chương trình nghệ thuật, các chiêu quảng bá “chịu chơi” đã tạo được sự quan tâm của người dân với nghệ thuật. Có lẽ trong thời điểm mà các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật sân khấu nói chung, sân khấu Hà Nội nói riêng đang loay hoay với bài toán marketing thì sự thành công của một số đơn vị nghệ thuật, công ty tổ chức biểu diễn là điều đáng ghi nhận. Những tư duy làm nghệ thuật mới, không lệ thuộc vào bao cấp, không lệ thuộc vào cách làm truyền thống đã tạo nên sự “bứt phá” mang lại sự trẻ trung, hiện đại và mới mẻ cho sân khấu, đồng thời cũng đưa khán giả trở lại với sân khấu nhiều hơn.

Thúy Hiền

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img