Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Từ sân khấu Nhật Bản nghe, nhìn và học sự học vô cùng mãnh liệt

Từ sân khấu Nhật Bản nghe, nhìn và học sự học vô cùng mãnh liệt

Chuyên nghiệp, kỷ luật và trách nhiệm

Trong 4 tháng ở Nhật Bản, Đoàn đã được tham quan các mô hình sân khấu từ vĩ mô nhất, hoành tráng nhất về cơ sở vật chất và trang thiết bị cho đến siêu nhỏ, đơn sơ và trống rỗng nhưng không hề ngăn cản nghệ sỹ sáng tạo nên các tác phẩm nghệ thuật làm rung động lòng người, hoặc cảnh báo những nguy cơ về con người, về xã hội. Chuyến đi mở ra nhận thức cho các nghệ sỹ rằng, yếu tố con người là quan trọng nhất. Tài năng và tư tưởng của nghệ sỹ là trung tâm của tác phẩm, là yếu tố quyết định thành công của vở diễn. Nâng cao chất lượng và nhận thức nghệ sỹ là điều mà bất cứ lúc nào cũng có thể bắt đầu ở môi trường hoạt động nghệ thuật Việt Nam.

Đoàn được sinh hoạt như thành viên chính thức tại một số nhà hát lớn như Nhà hát Kaat Yokohama, Nhà hát cộng đồng Zakoenji, Saitama Art Center, Nhà hát Spac - Shizuoka, Dance Box Kobe, Công ty Kanai và Trung tâm thiết kế trang phục Atelier Hinode, dưới các hình thức như: kiến tập vở mới, workshop phương pháp nghệ thuật, quan sát chu trình thiết lập, tháo dỡ và bảo dưỡng kỹ thuật của vở diễn trên sân khấu; học về tổ chức sản xuất tác phẩm, quản lý đêm diễn và tạo nguồn khán giả. Phần học này mang lại giá trị nhận thức lớn về tính chuyên nghiệp, kỷ luật, nếp làm việc khoa học, đầy trách nhiệm, nhất là sức mạnh của sáng tạo nhóm. Trước khi diễn, người ta khởi động, kiểm tra mọi việc một cách trách nhiệm và biết cám ơn nhau. Những cái nhỏ như vậy, chúng ta có thể áp dụng ngay, chẳng mất xu nào, nhưng để tạo thành nếp làm việc rất khó.

Đào tạo xuyên ngành

Chủ trương đào tạo nghệ thuật của Nhật Bản là xuyên ngành: diễn viên kịch phải học múa, vũ đạo, âm nhạc, mỹ thuật; diễn viên múa phải học về diễn xuất, hát; thiết kế âm thanh, ánh sáng, âm nhạc, họa sỹ, mỹ thuật... phải học cả diễn xuất, phân tích kịch bản... để cùng tham gia sáng tác nên một tác phẩm. Làm ánh sáng mà không quan tâm đến diễn xuất của diễn viên, không nghiên cứu kịch bản thì sẽ không biết làm ánh sáng thế nào cho đúng với tinh thần của vở kịch hay tham gia vào kịch tính, những màn xúc động của vở kịch. Đó là sáng tạo một cách hài hòa chứ không phải lắp ghép từng bộ phận. Trang trí sân khấu cũng vậy.

Đối với nghệ sỹ Nhật Bản, nhu cầu được học vô cùng mãnh liệt. Chính quan niệm học suốt đời, cống hiến suốt đời đã tạo cho sân khấu Nhật Bản nguồn nghệ sỹ dồi dào và tràn đầy năng lực. Hoạt động sân khấu ở Nhật Bản là sân khấu tư, rất ít sân khấu công, nên nghệ sỹ phải đầu tư rất cao cho nghề thì mới được mời tham gia vở diễn. Một nghệ sỹ bình thường tối thiểu phải có 3 chuyên môn, nghệ sỹ của dòng giải trí còn hơn nữa. Có hẳn một đội ngũ đi săn nghệ sỹ, mỗi nhân vật cũng tuyển diễn viên như trong điện ảnh. 

Hài hòa truyền thống - hiện đại

Nhật Bản coi sân khấu thực sự là một vũ khí lợi hại của đời sống. Mọi vấn đề của đời sống đều được phản ánh trên sân khấu một cách trực diện. Khán giả đến rạp không chỉ để giải trí mà còn để xem tư tưởng của những người làm tác phẩm ấy nói gì. Sân khấu thương mại ra thương mại, nhưng sân khấu tuyên ngôn về quan điểm, nhân sinh quan, sự sáng tạo... cũng vô cùng, đáp ứng nhu cầu của khán giả vô điều kiện.

Nét đặc biệt của sân khấu Nhật Bản là rất truyền thống. Họ giữ được truyền thống một cách đáng khâm phục. Họ yêu và trân trọng từng nét truyền thống của mình, ý thức rằng chính truyền thống làm nên nét độc đáo của sân khấu Nhật Bản. Từ cấp tiểu học cho đến đại học chuyên ngành nghệ thuật hay nghệ thuật nghiệp dư, đâu đâu cũng được học về nghệ thuật truyền thống như một điều kiện không thể thiếu, vừa trong khái niệm học, vừa trong khái niệm cảm xúc, tinh thần. Tuy nhiên, xem các tác phẩm có thể thấy, chìa khóa thành công của sân khấu Nhật là hiện đại hóa truyền thống và truyền thống hóa hiện đại. Họ không vạch ra ranh giới giữa truyền thống và hiện đại. Bản thân trong cuộc sống của chúng ta, giờ này so với giờ sau đã là quá khứ, luôn luôn như thế. Mỗi ngày bạn hy vọng vào ngày mai, đồng thời bạn cũng nghĩ về ngày hôm qua, nó đan xen nhau.

Các nhà văn hóa, những người làm sân khấu của Nhật Bản luôn cầu thị và không ngừng học, bằng cách thường xuyên tham gia và tổ chức festival quốc tế. Nhật Bản không tiếc công, tiếc của, tiếc thời gian, tạo điều kiện cho nghệ sỹ thực hiện ý tưởng sáng tạo, thử nghiệm độc đáo và quảng bá tác phẩm; hợp tác sản xuất chương trình với các nền sân khấu quốc tế, qua đó họ biết xu hướng sân khấu thế giới thế nào, không bị lạc hậu, cũng không một mình một kiểu...

Chúng ta có thể học rất nhiều thứ từ sân khấu Nhật Bản, nhưng điều quan trọng đầu tiên là tìm hiểu và nghiên cứu khán giả, sau đó chọn cái phù hợp với điều kiện khán giả của mình. Bởi khán giả Nhật Bản khác khán giả Việt Nam, ngay ở trong nước, khán giả miền Bắc cũng khác khán giả miền Nam.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img