Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

“Vườn thiên đàng” - hơi thở mới của kịch hình thể Việt Nam

“Vườn thiên đàng” - hơi thở mới của kịch hình thể Việt Nam

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là vở kịch hình thể thứ 5 “Vườn thiên đàng” của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ chính thức công diễn. Với những nét phá cách từ sân khấu cho đến nghệ thuật trình diễn, vở kịch này hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những cảm nhận thú vị về môn nghệ thuật mới mẻ này.

NSND Lê Hùng - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ

Mặc dù gặp không ít những khó khăn nhưng đoàn kịch hình thể của Nhà hát Tuổi trẻ vẫn luôn cố gắng đổi mới, sáng tạo trong cách diễn với hi vọng đưa bộ môn nghệ thuật mới mẻ này đến gần hơn với công chúng. Đó là những tâm sự mà NSND Lê Hùng - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đã chia sẻ với chúng tôi về vở kịch “Vườn thiên đàng” và nghệ thuật hình thể.

-  Được biết, vở kịch hình thể “Vườn thiên đàng” được bắt nguồn từ một tích truyện nước ngoài, xin ông tiết lộ vài nét về nội dung vở kịch?

+ Vở kịch này đề cập đến một bài học mà bất cứ ở đâu người ta vẫn dạy các thế hệ từ khi mới chào đời: phải biết yêu thương gia đình, có hiếu với cha mẹ, phải đối xử như thế nào để xứng đáng với tình mẫu tử.

“Vườn thiên đàng” xuất phát từ một tích truyện của Andecxen đơn giản nhưng sâu sắc. Câu chuyện kể về một đứa bé bị thần chết bắt đi, người mẹ phải vượt qua bao gian khó, thậm chí phải hi sinh đôi mắt, mái tóc của mình để được gặp lại đứa con. Những phẩm chất của người mẹ trong câu chuyện là hiện thân cho nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

- So với các vở kịch hình thể trước thì nét đặc sắc riêng của vở diễn “Vườn thiên đàng” là gì, thưa ông?

+ Mỗi vở diễn có nét đặc sắc riêng, nét khác biệt đó trước hết phụ thuộc vào kịch bản. Ví như vở “Hàn Mặc Tử” là vở kịch thơ. Còn “Vườn thiên đàng” là vở kịch được kết hợp với màn ảnh động.

Lần này chúng tôi sẽ làm cho sân khấu kịch hình thể thêm sinh động và ấn tượng với sự xuất hiện của các ca sĩ khi thể hiện ca khúc trong vở diễn, người dẫn chuyện cũng được bước ra sân khấu cũng là để tạo ra sự nhất quán phong cách vở kịch.

Nếu như trong kịch người ta sử dụng màn ảnh với những hình vẽ cố định, chỉ mang tính mang tính minh hoạ thì trong vở kịch này tôi sẽ để cho hình ảnh chuyển động ăn khớp với hành động nhân vật để lột tả tâm trạng nhân vật.

- Đánh giá của ông về sự đón nhận của công chúng đối với môn nghệ thuật này sau khi 4 vở kịch hình thể đã ra mắt và bước đầu có kết quả?

+ Nói chung đến nay những loại hình sân khấu mới mẻ như: múa Bale, kịch câm, hay múa đương đại khán giả vẫn chưa hiểu nên chưa có nhiều người thích. Bởi từ xa xưa dân ta vẫn chưa trùng với quan niệm người phương Tây “thân xác là vẻ đẹp của thực tế ban tặng”. Do đó các loại hình nghệ thuật biểu diễn lấy ngôn ngữ hình thể để lột tả tâm trạng vẫn được coi là mới mẻ trong “thực đơn” thưởng thức nghệ thuật của người Việt Nam.

- Chuyển từ đạo diễn kịch nói sang đạo diễn kịch hình thể, sự khác biệt giữa hai thể loại này có khiến ông gặp những khó khăn gì không?

+ Thực ra làm cái gì lúc đầu cũng gặp khó khăn. Khi làm một vở diễn mới thì cả đạo diễn và diễn viên đều phải lo lắng và gắng sức làm thế nào như mục tiêu đặt ra.

Cái khó nhất hiện nay đối với môn nghệ thuật mới này là trình độ diễn viên chưa đáp ứng yêu cầu của đạo diễn. Có những động tác mình phải làm đi làm lại mấy lần mà diễn viên không vẫn chưa làm được. Cho dù các em đã được đào tạo trong trường nhưng khi ra nghề, nhà hát vẫn phải đào tạo lại.

"Vườn Thiên đàng" sẽ ra mắt khán giả vào ngày 25-9 tới

- Vậy làm thế nào để khi ra sân khấu, khán giả không thấy được điểm yếu trong các vai diễn mà các bạn trẻ đảm trách?

+ Thẳng thắn mà nói là bắt buộc phải chấp nhận thôi, rồi từng bước vực dần họ để làm sao khi ra sân khấu khán giả không thấy cái yếu mà cho rằng đó là dàn diễn viên chuyên nghiệp.

Cái được lớn nhất mà chỉ diễn viên kịch hình thể có được là một khả năng sử dụng tổng hợp các lĩnh vực nghệ thuật, bởi họ vừa phải diễn, vừa múa, vừa hát... Những yếu tố đó là thế mạnh của diễn viên của đoàn kịch hình thể, chỉ cần một cái quay mặt đi khán giả đều hiểu được tâm trạng của nhân vật, nó thay thế ngôn ngữ lời thoại một cách hiệu quả.

Thực ra loại hình này trên thế giới đã phát triển từ rất lâu, nhiều nước như Pháp, Úc, Đức đã có nhà hát kịch hình thể riêng. Khán giả đón nhận nồng nhiệt, họ có thể đặt vé xem trước hàng tháng.

- Làm thế nào để kích thích đoàn kịch hình thể phát triển đồng đều với các đoàn kịch khác  trong Nhà hát Tuổi trẻ?

+ Không cứ gì đoàn kịch hình thể mà đoàn kịch nào càng có nhiều tác phẩm hay thì càng dễ đến gần khán giả và ngược lại. Trước kia, Nhà hát Tuổi trẻ có 4 đoàn hoạt động riêng lẻ, nhưng bây giờ thì khác, tôi muốn chuyên nghiệp hoá nhà hát từ kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, trang trí sân khấu. Để làm được điều đó, trước hết tôi sẽ đưa diễn viên các đoàn phải gắn kết với nhau, ví dụ như trong vở kịch hình thể “Vườn thiên đàng”, tôi lấy cả diễn viên Lê Khanh của đoàn kịch 1 sang diễn. Như vậy sẽ xoá bỏ quan niệm đoàn kịch 1,2,3 mà chỉ có một tên chung là diễn viên nhà hát Tuổi trẻ.

- Là một môn nghệ thuật mới và khó, hiện chỉ có hơn 20 thành viên kiên trì theo đuổi, vậy kế hoạch đào tạo các diễn viên kịch hình thể trong thời gian tới của Nhà hát là gì, thưa ông?

+ Đẩy mạnh các lớp bồi dưỡng như chúng tôi đang làm là việc làm trước mắt. Sắp tới chúng tôi sẽ lên kế hoạch giới thiệu xuống các trường phổ thông để khán giả tập làm quen, tìm hiểu rồi dần dần mới yêu thích, khi có đam mê họ mới theo đuổi sự nghiệp đến cùng. Khi ấy thể loại sân khấu này sẽ có những bước sáng tạo đột phá hơn./.

(Theo Lao Động)

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img