Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Xem “”Đời cười” 5

Xem “”Đời cười” 5

Đây đó trong câu chuyện của các bà, các chị, có mẹ già, con nhỏ là những lời than vãn về ôsin. Có chị nói hơn 2 năm thay 17 lần ôsin vẫn chẳng thể nào vừa ý vì những tật chẳng giống ai của họ. Chùm hài kịch Đời cười 5 chỉ mới có chuyện về 4 ôsin, có người nói còn kém xa so với chuỵen trong thực tế , nhưng cũng đã vẽ lên được một bức tranh toàn cảnh về thời ôsin “vùng lên”.

Không giống các chương trình Đời cười 1, 2, 3, 4 với những tiểu phẩm riêng lẻ, Đời cười 5 là 4 câu chuyện có cùng chủ đề về ôsin. Ngay từ khi mới bắt đầu lên sàn vì nhiều lẽ, Đời cười 5 đã được nhiều người đón đợi. Một phần có thể do kịch bản được phỏng theo tác phẩm Bến ôsin của một nhà văn tên tuổi hiên đang là Tổng thư ký Hội nhà văn Hà nội: Hồ Anh Thái. Phần khác, chuyện kịch đang là vấn đề thời sự trong xã hội, lại được ông đạo diễn “mát tay” với hài kịch Lê Hùng dàn dựng cho những diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ vốn được công chúng mến mộ. Lại nữa, Ban giám đốc Nhà hát quá tinh khôn khi chọn thời điểm ngày Quốc tế Phụ nữ để công diễn câu chuyện cực kỳ nhạy cảm với chị em hiện nay. Vậy nên hôm tổng duyệt Đời cười 5, không ai ngạc nhiên khi 2 tầng nhà hát đầy kín khán giả. Nghe nói những nagỳ sau đó, vé đã bán hết trước cả tuần.

Phần mở đầu, có thể khán giả không thích nhưng là ý tứ của đạo diễn khi muốn tạo cảnh đối lập giữa gười giúp việc xưa và nay. Vú em trước kia, trung thành, mẫn cảm, chịu thương chịu khó, tốt đến mức đáng nể trọng. Còn ôsin thời nay thì sao? Từng cảnh là một câu chuyện nhỏ, cái khéo là mạch kể như chuyện đời, họ đã tự “vẽ” về mình, phác hoạ nên chân dung một bộ phận người lao động trong xã hội hôm nay.

Chuyện nhà thứ 1: Cô vợ đỏng đảnh, to như sumô, đang ở cữ vẫn thích ăn diện, đổi đến đời ôsin thứ 3 lại gặp phải Lý Tam tam (NSƯT Ngọc Huyền) ngây thơ và quê kệch, 14 tuổi ở quê lên thành phố, được cái nhanh miệng, nhanh chân tay, nhưng cái hồn nhiên nhiều khi đến ngớ ngẩn của Lý Tam Tam thì không ai chịu nổi. Sai lau bàn thờ thì đem đổ cả bát hương rồi rửa sạch sẽ úp vào rổ. Rửa chén bát thì cọ chảo chống dính đến trắng bong ra. Đi mua phở cho chú thì lại cho người yêu húp trước một ít. Có bầu với anh thợ xây gần đó mà lại thản nhiên nói vì bắt chước phim Hàn Quốc nên chửa. Cuối cùng thì gia đình phải lên đưa Lý về quê.

Chuyện nhà thứ 2: Vợ chồng son nọ trong lúc âu yếm nhau thường nói những câu tình tứ. Khi định trả Ôsin về trung tâm gúp việc đã bị ả tống tiền doạ sẽ công khai chuyện riêng tư với thiên hạ. Nhưng “tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”, trung tâm giới thiệu cho một Ôsin khác xinh đẹp, ăn diện, khéo làm vừa lòng bà chủ đồng bóng. Nhưng rồi với “kinh nghiệm” trong việc mồi chài các ông chủ, Khuất Nhị Nhị (Nguyệt Hằng) đã “nhảy” được lên giường cùng ông chủ khi bà chủ vắng nhà. Thế mà khi bị bắt quả tang, Khuất Nhị Nhị vẫn xưng xưng chỉ vào mặt bà chủ mà rằng: Cô sẽ sang làm ở nhà bên cạnh để đợi vợ chồng ông bà chủ bỏ nhau vì ông chủ nói yêu cô.

Chuyện nhà thứ 3: Gia cảnh cũng thật trái ngang: cô vợ trẻ chua ngoa lấy ông chồng gìa có cậu con trai riêng ngớ ngẩn. Tí Tứ Tứ (Tú Oanh) lại bị ngược đãi vì thói giận cá chém thớt của bà chủ. Nhưng chính nhờ sự chân thành của Tí mà đứa con ngây ngây của ông chủ thành người bình thường.

Chuyện thứ 4: nhà chủ có hai bà già (hai chị em ruột) cùng một con trai bận đi làm suốt ngày thì cần phải có ôsin thật. Nhưng ôsin như Lâm Nhất Nhất (Ngọc Bích) thì không cứ hai bà già mà ai cũng phải khiếp đảm: ăn thùng, uống vại, ngủ như trâu lăn, nấu ăn như cho lợn và có sở trường trong việc giết chuột...

Những câu chuyện như thế này không hiếm trong đời thường, tất nhiên ở cảnh ngộ người này người kia đã có sự gia giảm dấm ớt của tác giả, nhà biên kịch và đạo diễn. Là nhà văn nên Hồ Anh Thái có cái nhìn nhạy cảm và biết lựa chọn những chi tiết để vẽ nên bức tranh tổng quát về một vấn đề xã hội. Chất liệu đó được kết hợp với sự hóm hỉnh, thông minh của đạo diễn đã tạo nên một vở hài kịch hấp dẫn, cuốn hút, dù rằng cũng có chuyện hơi đuối. Chuyện ôsin ngây thơ hay ma mãnh, hồn nhiên hay đáo để , thật thà hay tắt mắt, chân quê hay xảo trá.......chẳng mới, mà là những vụn vặt thường ngày trong cuộc sống nhưng lại mang đến cho người xem tiếp nhận bằng con mắt hài hước. Vì thế, đây đo có thể là chuyện bực mình của nhà mình, nhưng vẫn phải cười và thanh thản hơn khi ngộ được rằng đó là bi kịch chung về ôsin. Cái cách mà Lê Hùng dùng trai giả gái (Bá Anh vai cô chủ, Tuấn Anh vai ôsin, Thanh Dương, Thanh Bình vai hai bà già) chẳng phải là chiêu độc, mới mẻ nhưng nó đã mang tới ngay cái nhìn hài hước bằng thị giác, khán giả phần nào thấy được sự tung tẩy của từng kiểu tính cách nhân vật.

Xem Đười cười 5 thấy ôsin bây giờ suy nghĩ, hành động, tham vọng khác xa quan niệm của mọi người về người giúp việc trong gia đình. Sự khác biệt giữa nông thôn và thành thị về cách sống, văn hoá bản thân nó đã dẫn đến những bi hài kịch . Trong điều kiện phát triển của xã hội hiện nay, khi mà nhu cầu về người lao động giúp việc ở thành phố ngày càng lớn thì phải coi đây là vấn đề cần được xã hội quan tâm.

TỐ LAN

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img