Thêm yêu thích thành công
Đã có trong yêu thích
Thích comment thành công
Yêu thích nghệ sỹ

Xem vở mới “Con cáo và chùm nho” của Nhà hát Tuổi trẻ

Xem vở mới “Con cáo và chùm nho” của Nhà hát Tuổi trẻ

Vở kịch “Con cáo và chùm nho” của G.Fighereido đã được nhiều nhà hát trên thế giới dàn dựng và công diễn suốt nửa thế kỷ qua. Ở Việt Nam, vở kịch này đã được cố NSND Nguyễn Đình Nghi dịch và xuất bản lần đầu tiên năm 1936 và năm 1977 cũng chính ông đã dàn dựng thành công vở “Con cáo và chùm nho” trên sân khấu 5B Võ Văn Tần qua dàn dựng của đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc.

Đây là lần đầu tiên “Con cáo và chùm nho” được dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ, vẫn qua bản kịch của cố NSND NGuyễn Đình Nghi. Vở diễn do một êkíp sáng tạo khá nổ tiếng dàn dựng. Đạo diễn: NSƯT Lê Hùng, thiết kế mỹ thuật: NSƯT Bùi Huy Hiếu và dàn diễn viên gạo cội của nhà hát Tuổi trẻ tham gia diễn xuất, NSƯT Chí trung (vai Êdốp), NSND Lê Khanh (vai Klêa), Quốc Tuấn (vai triết gia Xantuýt), Lệ Hằng (vai nữ nô tỳ Mêlita), Bá Anh (vai Đội trưởng cảnh vệ Aganôtốt).

Có lẽ “Con cáo và chùm nho” được khán giả nhiều nước trên thế giới say mê, bởi qua vở diễn khát vọng tự do của con người được khắc hoạ đến tận cùng với tất cả sự bi tráng của nó. Êdốp vốn là một nô lệ có khuôn mặt xấu xí, nhưng lại có tâm hồn thánh thiện và trí óc thông minh tuyệt vời với tài ứng tác ngụ ngôn. Do tài này mà chủ nô của Êdốp là triết gia Xantuýt đã phải trả lại tự do cho ông. Và cũng do tài ứng tác ngụ ngôn mà ông đã bị các viên tư tế xử tử bằng cách ném từ núi cao xuống vực thẳm…Số phận của Êdốp là một số phận bi hùng. Một con người xấu xí với thân phận nô lệ lại có trí thông minh tuyệt vời, một tâm hôn cao thượng và sự khát khao tự do là một thách thức lớn với chế độ chiếm hữu nô lệ. Buộc phải sử dụng Êdốp để được nghe những câu chuyện ngụ ngôn thông minh, những triết lý sâu sắc để rồi lại mang đi khoe mẽ với các học trò, thậm chí Êdốp đã cứu ông ta khỏi cảnh “khuynh gia bại sản”, nhưng triết gia Xantuýt vẫn hành hạ Êdốp và không muốn trr tự do cho ông. Khi những chuyện ngụ ngôn của Êdốp động chạm đến sự an nguy của chế độ, thì các viên tư tế, những thành viên đầy quyền lực trong thượng tầng kiến trúc của chế độ chiếm hữu nô lệ buộc ông phải chết. Vẻ đẹp cao thượng và khát vọng tự do của Êdốp đã làm Klêa rung động nhưng ông đã khước từ tất cả vì tự do, cho tự do, một tự do chân chính. Cả cuộc đời mình Êdốp đã sống vì khát vọng tự do và chết vì tự do.

Vở diễn được dàn dựng một cách công phu, kỹ càng với nhiều tâm huyết, do đó đã gợi lại một cách ấn tượng không khí của một Hy Lạp cổ đại, qua thiết kế mỹ thuật sân khấu, âm nhạc, những cảnh buôn bán nô lệ được dựng ngay từ tiền sảnh…Trước khi “Con cáo và chùm nho” được công diễn, không ít người lo lắng vì nhiều diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ đã quen với lối diễn hài trong một thời gian dài, nay quay lại với những nhân vật của chính kịch với những xung đột nội tâm, những khát vọng cao cả, liệu họ có kham nổi? Nhưng với bản lĩnh nghề nghiệp, các diễn viên Đoàn kịch II Nhà hát Tuổi trẻ đã không phụ lòng khán giả, bằng lối diễn chân thật, sinh động, đã khắc hoạ sắc nét những hình tượng nhân vật của “Con cáo và chùm nho”, NSƯT Chí Trung đã làm bật được hình tượng một Êdốp cao thượng, luôn khao khát tự do, đấu tranh quyết liệt dể vượt lên số phận bi thảm của mình. Giá mà xử lý đài từ của Chí Trung nhuyễn hơn, sang trọng hơn thì Êdốp của anh còn ấn tượng hơn. Một triết gia Xantuýt của Quốc Tuấn đầy giả dối, ngu ngốc nhưng lài hợm hĩnh và lố bịch đến hài hước. Xantuýt tiêu biểu cho một kẻ ngu dốt nhưng lại hay khoe mẽ, háo danh, keo kiệt và ti tiện. Vợ bỏ di, hắn xấu hổ hơn là buồn rầu vì hắn nghĩ giả là mình ruồng rẫy vợ, chứ để vợ ruồng rẫy mình thật là nhục nhã. Xantuýt chẳng mảy may nghĩ đến Klêa khi đánh cuộc với Đội trưởng thị vệ Agnôtốt, bởi điều quan tâm duy nhất của hắn là sự háo danh, NS Quốc Tuấn chưa lột tả được sự cao ngạo của một kẻ ngu dốt lúc nào cũng huênh hoang là triết gia của Xantuýt. NSND Lê Khanh trong vai Klêa sắc sảo khi thể hiện một mệnh phụ đầy vẻ cao sang, nhưng đầy mâu thuẫn nội tâm, luôn giằng xé giữa sự cao thượng và tầm thường, đầy khao khát yêu đương. Không phải Klêa không có lúc sai lầm và vị kỷ, nhưng cuối cùng sự cao thượng của nàng đã thắng, nàng chấp nhận “sự tự do trong sạch” của người mình yêu mặc dù chấp nhận ấy dẫn đến cái chết của Êdốp. Nhưng người xem vẫn có cảm giác buổi công diễn đầu tiên diễn xuất của Lê Khanh vẫn chưa thật chuẩn, thật nhuần nhuyễn.

Một vở diễn có nhiều câu chuyện ngụ ngôn, nhiều triết lý, hầu như không có chỗ dành cho khán giả thư giãn, nhưng vẫn cuốn hút được người xem, có thể coi là thành công quan trọng của “Con cáo và chùm nho”. Đạo diễn NSƯT Lê Hùng vốn có nhiều mảng miếng gây cười nhưng trong vở diễn này anh đã tiết chế đến mức tối đa, bởi anh tin vào sự hấp dẫn đích thực của “Con cáo và chùm nho” qua sự sâu sắc của kịch bản và tài năng của dàn diễn viên. Cũng qua vở diễn “Con cáo và chùm nho” càng thấy sự thiếu hụt nghiêm trọng những kịch bản hay - yếu tố quan trọng kéo khán giả đến rạp, bởi diễn viên có tài của ta không đến nỗi thiếu. Và định hướng nghệ thuật mỗi năm mang đến cho công chúng một vở chính kịch nghiêm túc và giầu tính hàn lâm của Nhà hát Tuổi trẻ là hết sức đúng đắn, nó không chỉ giúp định hướng thị hiếu công chúng mà còn là sự kích thích, cú hích cần thiết góp phần tạo nên những kịch bản hay, những vở diễn có chất lượng.

TRẦN BẢO HƯNG

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

Về chúng tôi

Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam

  • img11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • img 024 3943 4673

  • img

Liên hệ

  • Tel : 024 3943 4673
    Fax :

  • 11 Ngô Thì Nhậm,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

  • Hotline bán vé: 024 2240 9025 - 024 3943 4673

  • Liên hệ chương trình hợp tác, thuê rạp và hoạt động đối ngoại

  • nhahattuoitrevietnam@gmail.com

Mạng xã hội

img img